Cấu tạo nguyên lý hoạt động của biến tần

Cấu tạo nguyên lý hoạt động của biến tần
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqnW2GgxbWnI4iirqjR7trjr9SNDhm2F8i4mlSoKzlp_WMwbMeKe39kVIf1Avg_3a-CaWwutzhoPryXRNA37qMh3SXx7TRKj7YcT89Sw__WIh2TsF9iRyQ8bPRnh7SNyAwGCNPx4RC9ds/s72-c/so+do+cau+tao+bien+tan.jpg
Biến tần ngày một được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp và cả dân dụng .Hôm nay mình xin phép viết 1 bài giới thiệu nguyên lý cấu tạo của biến tần dành cho nhưng người chưa biết về biến tần những người muốn sửa biến tần  có thể hiểu thêm phần nào .
1. Chúng ta cần hiểu định nghĩa của biến tần
- Biến tần là thiết bị dung để chuyển đổi điện áp hoặc dòng điện xoay chiều ở đầu vào từ một tần số này thành điện áp hoặc dòng điện có một tần số khác ở đầu ra.
- Biến tần thường được sử dụng để điều khiển vận tốc động cơ  xoay chiều theo phương pháp điều khiển tần số, tức là tần số điện lưới thông dụng là 50Hz sẽ có thể thay đổi thành những tần số khác thông thường đầu ra của biến tần 3pha 380v có điện áp từ 0 -380v và tần số từ 0-400hz .


2. Nguyên lý hoạt động của biến tần:
Sơ đồ nguyên lý biến tần

- Phần đầu chỉnh lưu : Nhìn vào sơ đồ tổng quát ta thấy nguồn điện 3 pha đầu vào được chỉnh lưu thành điện áp 1 chiều dùng tụ lọc để chỉnh lưu như thế đầu vào điện áp 380v Ac qua chỉnh lưu điện áp thu được trên 2 đầu tụ khoảng 550V 
 - Phần 2 nghịch lưu : Phần này là phần phức tạp nhất nhất của biến tần

sơ đồ main driver


Mục tiêu của mạch là xuất ra 6 sung điều khiển 6 con IGBT ra điện áp 3pha cho động cơ . tần số của biến tần phụ thuộc vào 6 xung này. Nó cũng giống việc băm xung cho biến áp cho 1 số dòng máy hàn inverter hiện nay
 3. Một số đặc điểm của biến tần
Trên đây mới là nguyên lý cơ bản của biến tần. cấu tạo thực thế còn phức tạp hơn rất nhiều đòi hỏi người thợ sửa chữa biến tần phải rất tinh ý bởi vì hiện nay biến tần có quá nhiều loại và nhiều đời khác nhau .
 Trong biến tần có rất nhiều cảm biến như cảm biến dòng cảm biến áp , cảm biến nhiệt để bảo vệ phần nào biến tần khỏi quá tải cháy nổ ... . khi có lỗi sảy ra thì biến tần không thể hoat động .vì hoạt động ở công suất lớn và thường xuyên nên biến tần cũng không tránh khỏi những lỗi và hỏng hóc .  Biến tần đời mới được nhà sản xuất tích hợp càng nhiều các ứng dụng điều khiển tín hiệu ra vào nhằm mục đích điều khiển biến tần dễ dàng hơn.



4. Chú ýsử dụng biến tần
- Tùy theo ứng dụng mà bạn lựa chọn bộ biến tần cho phù hợp, theo cách đó bạn sẽ chỉ phải trả một chi phí thấp mà lại đảm bảo độ tin cậy làm việc.
- Bên trong bộ biến tần là các linh kiện điện tử bán dẫn nên rất nhậy cảm với điều kiện môi trường, mà Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên khi lựa chọn bạn phải chắc chắn rằng bộ biến tần của mình đã được nhiệt đới hoá, phù hợp với môi trường khí hậu Việt Nam.
- Bạn phải đảm bảo điều kiện môi trường lắp đặt như nhiệt độ, độ ẩm, vị trí.
Các bộ biến tần không thể làm việc ở ngoài trời, chúng cần được lắp đặt trong tủ có không gian rộng, thông gió tốt (tủ phải có quạt thông gió), vị trí đặt tủ là nơi khô ráo trong phòng có nhiệt độ nhỏ hơn 50 độC, không có chất ăn mòn, khí gas, bụi bẩn.
- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, nếu không hiểu hoặc không chắc chắn thì không tự ý mắc nối hoặc thay đổi các tham số thiết đặt.
- Nhờ các chuyên gia kỹ thuật của hãng cung cấp biến tần cho bạn hướng dẫn lắp đặt, cài đặt để có được chế độ vận hành tối ưu cho ứng dụng của bạn.
- Khi biến tần báo lỗi hãy tra cứu mã lỗi trong tài liệu và tìm hiểu nguyên nhân gây lỗi, chỉ khi nào khắc phục được lỗi mới khởi động lại.
- Mỗi bộ biến tần đều có một cuốn tài liệu tra cứu nhanh, bạn nên ghi chép chi tiết các thông số đã thay đổi và các lỗi mà bạn quan sát được vào cuốn tài liệu này, đây là các thông tin rất quan trọng cho các chuyên gia khi khắc phục sự cố cho bạn. 


Bài viết liên quan:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Công Ty TNHH Kỹ Thuật Công Nghệ ERTECH
Add: Số nhà 30 Ngách 33 Ngõ 298 Đường Ngọc Hồi – Thanh Trì – Hà Nội
HOTLINE: 0978666571
Website Suadientuvietnam.com
Mail: phamtinh.dt@gmail.com